วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โทรทัศน์ครู
สรุปโทรทัศน์ครู   :  ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ โรงเรียนสาธิตละออธิต
1. การส่งต่อจากครอบครัวหรือผู้เชี่ยวชาญ 
     เด็กมีความบกพร่องกล้ามเนื้อ และภาษาช้า
2. ประเมินพัฒนาการตามช่วงวัย
     ประเมินผลตามศักยภาพตามช่วงวัยของเด็ก
3. การวางแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลหรือเฉพาะครอบครัว
    เพิ่มทักษะทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ กล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก  ภาษา สังคม การช่วยเหลือตนเอง และเตรียมวิชาการ ในกรณี 0-3 ขวบจะจัดแผนการศึกษาเฉพาะครอบครัว (ISFP)
4. การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน
    การจัดกิจกรรมเป็นการฝึกทักษะ การเดิน  การวิ่ง โดยทำกิจกรรมซ้ำๆ
5. ประเมินผล
   
การสอนทักษะพื้นฐานในกิจวัตรประจำวัน
   สอนให้เด็กได้ช้วยเหลือตนเอง หยิบขนมกิน เคี้ยวข้าวกินเอง เด็กอายุ 3 ขวบ ตักข้าวกินเองได้แล้ว นำจานไปไว้ได้แล้ว ครูจะต้องมีความอดทนเป็นอย่างมากในการสอนเด็กพิเศษ
น้องปอ : การออกแบบกิจกรรมเพื่อกระตุ้นพัฒนาการอย่างรอบด้าน
น้องมีปัญหาในการเดินไม่ยกเท้า โดยกิจกรรมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
กิจกรรมการเคลื่อน ทรงตัว ภาษา : หาหนังสือเกี่ยวกับเท้าว่าเท้ามีประโยชน์อย่างไร มียืน เดิน กระโดด  กิจกรรมนี้กระตุ้นในเรื่องของการเคลื่อนไหว การก้าวข้ามสิ่งกีดขวาง ร้จักเข้าใจภาษา    เดินไปหยิบจานน่ะ ซึ่งน้องปอสามารถที่จะจับจานมือเดียวได้เดินก้าวข้ามสิ่งกีดขวางนานไปไว้อีกฝั่งหนึ่งโดยมือและตาต้องสัมพันธ์กัน
น้องเฟย/น้องฟิลด์ : กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก และสมาธิ
การให้เดินข้ามสิ่งกีดขวาง การทรงตัวล้ามเนื้อมัดใหญ่ การหยิบจับกล้ามเนื้อมัดเล็กการฝึกให้นิ่งลงจะเป็นการฝึกทักษะทางสังคมไปด้วย
น้องโฮบ : กิจกรรมกล้ามเนื้อมัดเล็ก การรับรู้สัมผัส
ฝึกทักษะการช่วยเหลือตนเอง กล้ามเนื้อมัดเล็ก  โดยสื่อมีไข่พลาสติกที่มีแป้งโดอยู่ข้างในเนื่องจากจะมีน้ำหนักเพราะเด็กพิเศษจะมีความรู้สึกกว่ามากของเบาและให้สัมผัสไก่ที่มีผิวนุ่มขรุขระเล็กน้อย
น้องกาฟิลด์ : กิจกรรมพัฒนาทักษะการมอง ทำตามคำสั่งและการสื่อสาร
เริ่มแรกมีอาการที่รุนแรงมากเมื่อได้รับการฝึกก็เริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและจะต้องมีการย้ำทวนบ่อยๆชอบหรือไม่ชอบ
น้องจีจี้ : กิจกรรมพัฒนาทักษะการมอง ทำตามคำสั่งและพื้นฐานทางวิชาการ
น้องจีจี้มีปัญหาในการนั่งและการมองไม่มีสมาธิโดยจัดกิจกรรมการแยกสี การมอง
น้องเก่ง/น้องกล้า : กิจกรรมพัฒนาการฟัง การทรงตัว การสัมผัส
น้องมีปัญหาในเรื่องของการใช้มือในการสัมผัสทำกิจกรรมโดยกิจกรรมการสัมผัส มีลูกโป่ง เงาะ

เด็กพิเศษสามารถที่จะเรียนรวมกับคนอื่นได้หากได้ฝึกทักษะพื้นฐานเพื่อเตรียมตัวเข้าเรียนในโรงเรียนปกติ อย่างไรก็ตามเด็กทุกคนต้องการคนดูแลเอาใจใส่ ให้ความรักความอบอุ่นกับเขา สนใจและร่วมทำกิจกรรมกับเขาให้ได้มากที่สุด ครู ผู้ปกครองจะต้องมีความอดทนเป็นอย่างมาก และให้ความรักกับเขา ดูแลเขาอย่างดีที่สุดเด็กพิเศษทุกคนก็จะเติบโตมาเป็นคนดี และใช้ชีวิตในสังคมได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น